Cà phê nguyên hạt rang xay
Hotline : 0906564180 - 0979961821
VPGD: Tổ 7E, Phường Hòa An, Quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
28A Tống Văn Hên, P.15, Q.Tân Bình, HCM
Tiếng Việt English
intro
Lời đầu tiên, Âu Lạc Coffee xin cảm ơn Quý khách hàng đã sử dụng sản phẩm của chúng tôi trong suốt thời gian qua. Và Âu Lạc Coffee kính chúc Quý khách hàng ngày càng phát triển và thịnh vượng hơn nữa.

Âu Lạc Coffee không ngừng nỗ lực sáng tạo, đổi mới tư duy, tìm hiểu và thấu hiểu nhu cầu thị trường để sản xuất nhiều sản phẩm có giá trị theo yêu cầu phát triển của đời sống xã hội và nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của khách hàng.
Hình ảnhHình ảnh

Kỹ thuật rang cà phê – Phần 1: Rang mộc, không sao tẩm


Cà phê hạt Đà Nẵng - Trước khi tiến hành rang cà phê phải lựa nguyên liệu. Mục đích của việc lựa nguyên liệu là loại bỏ những hạt cà phê nhân không đạt yêu cầu để cho một ly cà phê ngon, hoàn hảo nhất. Những hạt cà phê nhân có thể ảnh hưởng xấu đến chất lượng ly cà phê thường là: hạt mốc, sâu đục lỗ, hạt trắng, đen, trái khô, hạt tai voi, đất, đá lẫn vào…
Rang mộc, không sao tẩm dành cho những ai muốn trải nghiệm cái tinh túy, hương thơm hoàn toàn tự nhiên của cà phê. Đây cũng là cách uống của người Tây trong những ly Espresso, Capuchino.
Quá trình rang cà phê mộc trải qua 3 giai đoạn: Giai đoạn khô, giai đoạn tham gia phản ứng maillard, giai đoạn chín và kết thúc.


             Một mẻ rang Arabica đang được làm nguội
I. Giai đoạn làm khô: từ nhiệt độ phòng đến khoàng 1600C
Nguyên liệu đầu vào phải thật chuẩn: đúng độ ẩm thì các bước nhiêt sẽ đi theo trình tự. Làm nóng trống rang trước khi rang. Sau khi trống được đun nóng đến 170-2200C bắt đầu nạp nguyên liệu vào. Nhiệt trống rang hạ xuống nhanh chóng và sau đó tăng lên đến khoảng 155-1600C. Giai đoạn này là giai đoạn thoát hơi nước, hạt cà phê thay đổi từ xanh chuyển sang vàng. Bước nhiệt có thể đi nhanh 10-150C/phút.

II. Giai đoạn tham gia phản ứng chia thành 2 giai đoạn nhỏ
1. Giai đoạn phân cắt tạo tiền chất: từ 160 - 1850C
Sau khi nước đã thoát ra hết, hạt cà phê bắt đầu đến giai đoạn chuyển hóa phân cắt tạo chất trung gian và tiền chất cho giai đoạn phản ứng maillaid. Bước nhiệt khoảng 5-100c/ phút. Trong giai đoạn này hạt sẽ có mùi cỏ, rơm rạ, gỗ. Màu sắc của hạt chuyển từ vàng nhạt sang đậm dần, các vỏ lụa bên ngoài bog tróc ra, cần phải hút xả mạnh cho sạch các vỏ lụa này.

2. Giai đoạn phản ứng maillard: từ 185 - 2000C
Giai đoạn này cực kì quan trọng trong việc tạo mùi cho cà phê. Là sự kết hợp giữa đường và các acid amin trong hạt cà phê và kết quả sản phẩm cuối là melanoidin có màu nâu đen. Bước nhiệt  3-50C/phút. Chú ý: Mùi thơm bắt đầu xuất hiện khi phản ứng kết hợp giữa đường và amino acid trong phản ứng maillaid xảy ra, hạt cà phê chuyển dần sang nâu do phản ứng caramen hóa bắt đầu. Khói bắt đầu bốc lên.

III. Giai đoạn chín và kết thúc:  200 - 2400C
Tùy theo yêu cầu về khẩu vị và cách pha chế mà người thợ rang sẽ biết dừng ở điểm nào để cho ra sản phẩm đúng theo mong muốn (xem lại biểu đồ rang ở bài ngày thứ 6). Note: người thợ rang bắt đầu quan sát và ngửi mùi hương thoát ra để xem quyết định kết thúc ở điểm nào.  Có 9 cấp độ rang khác nhau và cấp độ rang đó nằm trong khoảng thời gian này
  
1. Giai đoạn nổ 1 (cấp độ rang Cinamon): nhiệt từ 200 - 2100C hạt cà phê bắt đầu phát ra những tiếng nổ lách tách rời rạc và cang lúc càng tăng lên. kích thước lên đáng kể bề mặt của hạt nổi gân không đồng màu vàng nâu xen kẽ. Khói bốc ra nhiều, những phản ứng hóa học tiếp tục gia tăng  tạo nhiều mùi thơm quyến rũ như mùi mạch nha, bánh mỳ nướng hay mật ong. Nếu dừng rang giai đoạn này ta có sản phẩm cấp độ Cinamon. Vị rất chua nhưng hương vị rất phong phú và giữ nguyên được hương vị nguyên thủy của hạt cà phê.
 
2. Giai đoạn ngưng nổ 1: nhiệt từ 2100C hạt cà phê bắt đầu ngừng nổ và tiếp tục thu nhiệt. Phản ứng cramen hóa tiếp tục xảy ra mạnh mẽ, hạt cà phê hóa nâu rất nhanh, mùi hương thật sự phong phú và khói bốc ra rất nhiều. Mùi thơm có thể lan tỏa rất mạnh ngoài khu vực rang khiến người xem phải ngây ngất. Hạt cà phê vẫn còn rất chua, hương vẫn phong phú nhưng đã dần xuất hiện mùi hạt cà phê rang. Nếu dừng cấp độ này ta có sản phẩm cấp độ City
 
3. Giai đoạn thu nhiệt 215 - 2200C: Nếu kéo dài sau khi nổ một thời gian nữa, hạt cà phê sẽ hóa nâu hơn,  bề mặt của hạt căng ra trông rất đẹp không còn nhăn như trước nữa. Mùi vị mạnh mẽ hơn nhiều. Nếu dừng cấp độ này ta có sản phẩm cấp độ City +
 
4. Giai đoạn 220 - 2250C: chuẩn bị nổ đợt hạt cà phê hóa nâu hơn nữa, mùi thơm mỗi lúc lại càng ngào ngạt hơn, vị chua giảm đi đáng kể. Nếu dừng cấp độ này ta có sản phẩm cấp độ Full city. Theo cá nhân chúng tôi giai đoạn này là cân bằng nhất hạt cà phê sẽ thể hiện tối ưu phẩm chất của nó. Giai đoạn này rất khó để xác định vì mỗi loại cà phê khác nhau, trồng độ cao khác nhau và chăm sóc khác sẽ có cấu trúc hạt khác nhau và thời gian nổ khác nhau
 
5. Giai đoạn nổ lần hai 225 - 2270C: sau vài tiếng nổ đầu tiên nếu kết thúc thời điểm này ta có sản phẩm câp độ Full City +, vị chua giảm đáng kể, vị caramel hóa tăng lên
 
6. Giai đoạn nổ lần hai 227 - 2300C: sau khoảng 30-45 giây sau tiếng nổ lần 2. Ta có Viennna style. Hương vị gốc đã khuyết dần và thay thế bởi hương rang.
 
7. Giai đoạn 230 - 2350C: sau khoảng 50-60 giây sau tiếng nổ lần 2. Ta có French style. Đường bị caramel hóa hoàn toàn. 
8. Giai đoạn 235 - 245 0C: kết thúc nổ lần 2, giai đoạn này hạt cà phê hóa than hết 25%, mùi vị chủ yếu là mùi khói, than, khét. Ta có Italian Style.


Các giai đoạn biến đổi hạt Arabica trong quá trình rang
Hạt cà phê sau khi rang xong sẽ được làm nguội nhanh chóng để tránh hạt quá nóng sẽ tiếp tục quá trình tự rang và đi đến điểm rang không mong muốn và hơn nữa thời gian làm nguội lâu sẽ phần nào làm bay mất hương cà phê.

Nguồn: Tổng hợp